PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TP CHÍ LINH
TRƯỜNG THCS HOÀNG TIẾN
Video hướng dẫn Đăng nhập

 

PHÁT ĐỘNG HƯỞNG ỨNG TUẦN LỄ HỌC TẬP SUỐT ĐỜI NĂM 2017

Ngày thực hiện: 02-10-2017

Kính thưa: Các thầy giáo, cô giáo

                   Các em học sinh thân mến.

Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời là sự kiện quan trọng được tổ chức vào đầu tháng 10 hàng năm, nhằm nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập. Chủ đề của tuần lễ học tập suốt đời năm nay là:“ Khuyến học, khuyến tài vì nhân lực chất lượng cao

Trước hết các em được nghe nhiều cụm từ “Chất lượng cao”: Trong sản xuất hàng hóa thì “chất lượng cao” là cái đích mà mọi nhà sản xuất hướng tới, những sản phẩm chất lượng cao có giá thành rất khác biệt với các hàng hóa cùng loại, và điều rất đáng mừng là hiện nay Việt Nam đã có nhiều loại hàng hóa khẳng định được thương hiệu ở trong nước cũng như trên thế giới, ở Hải Dương có: bánh đậu xanh HD, vải thiều Thanh Hà, gốm sứ Chu Đậu…Trong giáo dục thì các trường chất lượng cao, các lớp chất lượng cao đã là cái đích để cha mẹ học sinh mong muốn được cho con em vào đó học tập….Và hôm nay cô muốn các em hiểu rõ hơn về “ nguồn nhân lực chất lượng cao”

Trước hết: Nhân lực chất lượng cao không chỉ thể hiện ở tấm bằng, chứng chỉ học vấn, nghề nghiệp mà chủ yếu ở chất lượng văn hóa, trình độ tay nghề, kỹ năng lao động để làm ra các sản phẩm có chất lượng cao.

Chất lượng nguồn nhân lực thể hiện ở thể lực, trí lực, nhân cách và năng lực xã hội của người lao động, trong đó

-    Thể lực là tình trạng sức khỏe, khả năng lao động

-     Trí tuệ là trình độ học vấn chuyên môn, kĩ thuật

-     Nhân cách: đạo đức, tác phong, lối sống,
-    Năng lực xã hội: khả năng sãn sàng làm việc, khả năng cạnh tranh thích ứng công việc.

Chất lượng lao động ngày càng được quan tâm và nó được đánh giá như một trụ cột quan trọng, động lực chính cho giai đoạn cạnh tranh kinh tế. Các doanh nghiệp, các  nhà đầu tư – những chủ thể hiện đang đóng góp đến 60% GDP của nước ta luôn đòi hỏi và rông cậy vào nguồn nhân lực chất lượng cao này. Bởi chính nguồn nhân lực tốt là quyết định sống – còn của doanh nghiệp. Vì vậy, không lạ khi các công ty, doanh nghiệp giờ không chỉ cần công nhân có sức khỏe mà còn cần ở trình độ tay nghề, ngoại ngữ, kỹ năng giao tiếp, sáng tạo, làm chủ được công nghệ.

Thực tế cho thấy, nhiều sinh viên dù tốt nghiệp loại giỏi nhưng vẫn bị đơn vị tuyển dụng lao động từ chối vì thiếu kỹ năng làm việc, kinh nghiệm giao tiếp…nên không đáp ứng được yêu cầu của họ. Hiện nay, các doanh nghiệp luôn yêu cầu phải có “năng lực giải quyết vấn đề”, nghĩa là phải có suy nghĩ độc lập để tìm tòi và sáng tạo, phải có bản lĩnh riêng để  bảo vệ ý kiến đúng đắn của mình. Qua kinh nghiệm thực tế người ta thấy rằng “thái độ quan trọng hơn kỹ năng”. Hiện nay các doanh nghiệp đánh giá kỹ năng, kỹ thuật của người lao động không phải là thấp, nhưng còn yếu về kỹ năng nhận thức và hành vi. Tức là sự nhanh nhậy tính thích ứng trong hoạt thực tiễn là những thứ mà người lao động hiện nay đang  còn “thiếu” chưa đáp ứng được nhu cầu của nhiều doanh nghiệp. Nói cụ thể hơn thì đó là khả năng thích nghi với môi trường làm việc, khả năng giao tiếp, tuân thủ các quy tắc nghề nghiệp, khả năng tương tác làm việc nhóm, khả năng tư duy logic và các kỹ năng mềm khác trong xử lý công việc; là tinh thần, ý thức trong công việc…Chức năng của trường học chính là nơi tạo ra nguồn nhân lực cho xã hội. Yêu cầu hiện nay là nhà trường phải  là nơi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để cung cấp cho xã hội

Vì thế mỗi em hôm nay đang ngồi đây phải nhận rõ điều này, có ý thức tự đào tạo mình thành người lao động chất lượng cao trong tương lai để có thể được xã hội sau này tiếp nhận. Ngay từ hôm nay mỗi em cần đối chiếu những tiêu chí nêu trên và tự đánh giá xem bản thân còn thiếu yếu tố nào để có kế hoạch học tập, bồi dưỡng cho phù hợp.

  Trong thế giới của chúng ta ngày nay – thế giới số, thế giới của thế hệ trẻ. Mọi sự thay đổi diễn ra rất nhanh chóng vì vậy người có kiến thức sẽ tiến lên, người không có kiến thức sẽ tụt lùi. Để thích nghi được sự phát triển của nền tri thức nhân loại, để không bị tụt lùi  các em rất cần có kỹ năng tự học để học tập suốt đời, để luôn luôn có thể thích ứng được với sự phát triển không ngững và mau lẹ của thực tiễn xã hội.

Cụ thể những yêu cầu của tự học như sau:

Một là, trong việc tự học, điều quan trọng hàng đầu là xác định rõ mục đích học tập và xây dựng động cơ học tập đúng đắn. Tức là phải hiểu “Học để làm gì?”

Hai là, phải tự mình lao động để tạo điều kiện cho việc tự học suốt đời.

Ba là, muốn tự học thành công phải có kế hoạch, sắp xếp thời gian học tập, phải bền bỉ, kiên trì thực hiện kế hoạch đến cùng. Không lùi bước trước mọi trở ngại.

Bốn là, phải triệt để tận dụng mọi hoàn cảnh, mọi phương tiện, mọi hình thức để tự học.

Năm là, học đến đâu, ra sức luyện tập, thực hành đến đó.

Mong rằng mỗi em thực hiện tốt các yêu cầu của việc tự học để trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng đáp ứng nhu cầu công việc sau này. Các em nên nhớ rằng một người có thành công hay không thì ý thức và thái độ làm việc rất quan trọng và ý thức và thái độ học tập của ngày hôm nay sẽ là tiền đề, là nguyên nhân thành công trong tương lai.

 Chúc các em luôn mạnh khỏe, học tập tiến bộ và thành công trong tương lai.

Trân trọng cảm ơn!

                                                                                                                                    - teacher-

 

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lễ kỷ niệm 35 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2017)của trường THCS Hoàng Tiến ... Cập nhật lúc : 13 giờ 12 phút - Ngày 24 tháng 11 năm 2017
Xem chi tiết
Thông điệp hưởng ứng “Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do Tai nạn giao thông” năm 2017 ... Cập nhật lúc : 21 giờ 29 phút - Ngày 12 tháng 11 năm 2017
Xem chi tiết
Vào ngày 20/11, từ lâu đã được xem là một ngày lễ "tôn sư trọng đạo" để tôn vinh các nhà giáo, người đã đứng trên bục giảng hằng ngày truyền đạt những tri thức qúy báu và cách sống trở thành ... Cập nhật lúc : 9 giờ 47 phút - Ngày 10 tháng 11 năm 2017
Xem chi tiết
Chúc các thầy cô hoàn thành nhiệm vụ cao cả của mình trong sự nghiệp trăm năm trồng người, trong công cuộc đổi mới của đất nước. ... Cập nhật lúc : 20 giờ 28 phút - Ngày 31 tháng 10 năm 2017
Xem chi tiết
“Giữa bao nhiêu mưa nắng đời thường Phụ nữ vẫn là hoa, là thiên thần của đất Dẫu ngày mai mặt trời có tắt Hãy gọi tên ‘phụ nữ’ như ngọn đuốc của niềm tin” ! ... Cập nhật lúc : 11 giờ 25 phút - Ngày 17 tháng 10 năm 2017
Xem chi tiết
Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời là sự kiện quan trọng được tổ chức vào đầu tháng 10 hàng năm, nhằm nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về học tập suốt đời và xây dựng xã hội học ... Cập nhật lúc : 20 giờ 8 phút - Ngày 16 tháng 10 năm 2017
Xem chi tiết
Chiều ngày 13/04/2017, Ban chấp hành chi đoàn trường đã long trọng tổ chức Lễ kết nạp Đoàn cho học sinh khối 9. Buổi Lễ diễn ra trong không khí trang trọng, với sự có mặt của đại diện chi bộ ... Cập nhật lúc : 16 giờ 35 phút - Ngày 14 tháng 4 năm 2017
Xem chi tiết
Thông báo nhận hồ sơ dự xét tốt nghiệp THCS năm 2016 - 2017 đối với học sinh chưa tốt nghiệp các năm học trước ... Cập nhật lúc : 15 giờ 28 phút - Ngày 14 tháng 4 năm 2017
Xem chi tiết
Tiết mục dự thi Giai điệu tuổi hồng của học sinh trường THCS Hoàng Tiến năm 2017 ... Cập nhật lúc : 21 giờ 32 phút - Ngày 29 tháng 3 năm 2017
Xem chi tiết
Thư chúc mừng của Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhân dịp khai giảng năm học mới 2016 - 2017 ... Cập nhật lúc : 18 giờ 29 phút - Ngày 4 tháng 9 năm 2016
Xem chi tiết
12345
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
KT 45 TA 7 No 3 10Y 2017 2018
Test English 7 No 2 10 Y
Đề kiểm tra bài viết số 1 NV 6 NH 2017 2018
Chế độ cho điểm tối thiểu năm học 2012 - 2013.
Kế hoạch tổ chức Hội thảo“Đổi mới kiểm tra đánh thông qua biên soạn đề kiểm tra, xây dựng thư viện câu hỏi, bài tập môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý trong trường THCS và THPT” của Sở GD.gữ văn, Lịch sử, Địa lý trong trường THCS” của Phòng GD.
Đề thi HSG môn Toán năm học 2012-2013 của Thành phố
Đề kiểm tra môn công nghệ 8
Đề thi HSG môn Địa lí năm học 2012-2013 của Thành phố
Một số phương pháp dạy học tích cực.
Những điểm mới trong Thông tư 58 so với Quy chế 40 và Thông tư 51 về kiểm tra đánh giá học sinh.
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG